top of page

Custom Audience แค่สร้างเป็นยังไม่พอ



การกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำ Facebook Ads และเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะชี้ชะตาได้ว่าโฆษณาจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เมื่อเราเริ่มทำโฆษณาบน Facebook Ads ทางเลือกในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายยังมีไม่มาก แต่เมื่อธุรกิจเราดำเนินไปเรื่อย ๆ หรือมีการใช้งานช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ มาระยะหนึ่ง เราจะมีโอกาสกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยการใช้ Custom Audience ได้ครับ


การสร้าง Custom Audience คือการให้ Facebook ช่วยสร้างกลุ่มเป้าหมายจากคนที่เคยมามีปฏิสัมพันธ์กับคลินิกเราในทางใดทางหนึ่ง ยกตัวอย่างวิธีที่สร้างได้ง่าย ๆ ก็คือ คนที่เข้ามาเยี่ยมชม มีส่วนร่วมกับโพสต์ หรืออินบ๊อกใน Facebook Page ของคลินิกเรา เป็นต้น แบบยากขึ้นมาหน่อยก็คือ คนที่เข้ามาดูเว็บไซต์คลินิกของเรา หรือคนที่เคยเป็นคนไข้เราก็สามารถเอามาใช้สร้างได้ครับ ซึ่งก็จะทำให้เกิดการกลับมาใช้บริการคลินิกได้ง่ายขึ้น .. พูดง่าย ๆ ก็คือ Custom Audience จะทำให้การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของโฆษณา Facebook Ads มีประสิทธิภาพดีขึ้นนั่นเอง


ผมคิดว่าในปัจจุบัน การสร้าง Custom Audience ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับคนใช้งาน Facebook Ads แล้ว และหลาย ๆ คนก็มีประสบการณ์การใช้งานกลุ่มเป้าหมายพวกนี้มามากในระดับหนึ่ง การสร้างกลุ่มเป้าหมายที่ว่านี้ไม่ได้ยากอะไร ขอแค่ให้รู้ว่ากดเข้าไปตรงไหน มีอะไรให้เลือกทำเลือกใช้บ้าง แค่นี้เราก็สามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้แล้ว แต่สิ่งที่สำคัญกว่าการสร้างคือ การใช้งานให้ถูกต้องเหมาะสมครับ ต่อให้เรารู้ว่ามันสร้างจากอะไรได้บ้าง แต่ขาดการวางแผนการใช้งานที่เหมาะสม ควรใช้อันไหนที่เหมาะ อันไหนไม่เหมาะ และขาดความเข้าใจหลักการตลาดที่ดี ก็อาจทำให้การใช้กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ไม่ตอบโจทย์คนทำโฆษณามากเท่าที่มันควรจะเป็นได้


อย่างที่เรารู้กันว่าการทำ Facebook Ads ในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงมาก โฆษณาจะได้ผลดีหรือไม่ คงจะต้องวัดกันด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นหลัก.. ในคอร์ส “จับมือหมอฟันทำ Facebook Ads” ของ tDE มีการอธิบายการสร้าง Custom Audience โดยละเอียด มีการยกตัวอย่างพร้อมแนะนำวิธีการใช้งานที่เหมาะสมให้กับผู้เรียน ซึ่งจะทำให้คุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้กับโฆษณาของธุรกิจคุณได้มีประสิทธิภาพขึ้นแน่นอนครับ .. สนใจคอร์ส คลิ๊กเลย -> http://bit.ly/2kMPAII

 

บทความโดย ศิริพงศ์ เตียวพิพิธพร (อ.ป้อง)

ที่ปรึกษาและวิทยากรทางด้านการตลาดดิจิทัลให้กับหน่วยงานราชการ อาทิ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และองค์กรเอกชนระดับประเทศมากมายหลากหลายธุรกิจ รวมทั้งยังเป็นอาจารย์พิเศษให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย

25 views0 comments
bottom of page