top of page

ตอนที่ 1 เปิดคลินิก ...Positioning หรือ Location อันไหนมาก่อน

Updated: Nov 22, 2019

เปิดคลินิกอย่างไร... ให้รอด... ไปต่อ... และจบให้สวย





ในร้านกาแฟ หมอวัยใสคุยกัน

หมอโอ๋ : ปุ๊ก เราอยากเปิดคลินิกจัง กำลังหาทำเลอยู่ มีที่ไหนแนะนำป่าว

หมอปุ๊ก : แล้วแกอยากเปิดคลินิกสไตล์ไหนละ

หมอโอ๋ : สไตล์ไหนก็ได้ ขอให้รอดพอ

หมอปุ๊ก : อ้าว! แล้วแกจะมีความสุขกับการทำงานป่าว ???




P หรือ L ที่มาก่อน

Positioning ของคลินิก(ในใจคนไข้)

ผมคิดว่าหมอส่วนใหญ่มีสไตล์ ความชอบลึกๆในการทำคลินิกที่เป็นของตนเองที่อาจจะเหมือนหรือแตกต่างจากคนอื่น หมอบางคนอาจไม่ชอบทำคนไข้เยอะๆต่อวัน ไม่ทำงานแล้วเครียด ไม่อยากทำงานรีบ (แต่รายรับคลินิกไม่มาก็เครียดเหมือนกันนะ… 55) หมอบางคนชอบทำงานท้าทายงานเชิงลึกและซับซ้อนได้ สามารถคิดค่ารักษาได้สูงตามลักษณะของงาน .......อื่นๆ

หลังจากนั้นเราค่อยหา Location ที่เหมาะกับคลินิกที่ Positioning ไว้แล้ว เช่น ถ้ามีสไตล์การทำคนไข้ที่สามารถทำงานเชิงลึก คนไข้สามารถรับค่าใช้จ่ายที่สูงจากงานลักษณะดังกล่าวได้ และไม่จำเป็นต้องมีปริมาณคนไข้ต่อวันมาก อาจต้องทำการนัดหมายก่อน หรืออื่นๆ อาจเลือก Location แถวที่มีหมู่บ้านราคาค่อนข้างสูง อาจเปิดคลนิกในซอย หรือบ้านที่เดินทางสะดวก มีที่จอดรถ แต่ไม่พลุกพล่านก็ได้

Location ของคลินิก

ผมคิดว่าหมอบางท่านอาจเอา Location เป็นตัวตั้ง เนื่องจากข้อจำกัดของตนเอง เช่นเป็นทรัพย์สิน ตึกแถวที่ตกทอดมาก่อน อยู่ในแหล่งชุมชน ใกล้ป้ายรถเมล์ หรือสถานีรถไฟฟ้าชานเมือง จอดรถลำบาก มีคนเดินผ่านต่อวันสูง เราคงต้องตั้ง Positioning ของคลินิกให้สอดคล้องต่อ Location ที่เราตั้งอยู่ ถ้าเรามีสไตล์การทำงานที่สอดคล้องต่อ Positioning ดังกล่าวก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่ เราคงต้องปรับสไตล์ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเราอึดอัดไหม


"จะยึด P หรือ L ก่อน ไม่มีถูกหรือผิด ถ้าคิดว่าจะเปิดให้รอด แต่ถ้าจะยึดเอาความชอบ ทำงานสนุกคุณหมอหลายคนอาจจะยึด P เป็นหลักก่อน ...อย่าลืมนอกจาก P หรือ L ยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมาย สามารถติดตามได้ต่อไปนะครับ สุดท้ายขอให้รอดทุกคนนะครับ "

 

สำหรับคุณหมอที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม

ทาง tDE ขอแนะนำ งานสัมมนา เปิดคลินิกหมอฟันให้รอด (เล่าสู่กันฟัง ตอน 2 รอบ 2) วันที่ 21 มกราคม 2563


เหมาะสำหรับคุณหมอที่กำลังเปิดคลินิก หรือเปิดมาสักระยะแล้วอยากบริหารคลินิกให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว


มาพบคำตอบได้ เผยทุกเคล็ดลับ!! พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์ความสำเร็จโดยตรงจากคุณหมอป้อม (ทพ. พรชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์) จะมาบอกเล่าทางลัด ให้คุณหมอนำไปใช้ได้ตรง โดยไม่หลงทาง



379 views0 comments
bottom of page