top of page

ตอนที่ 4 หาทำเลเปิดคลินิกยังไงดี (ให้รอด)

Updated: Nov 22, 2019

เปิดคลินิกอย่างไร... ให้รอด... ไปต่อ... และจบให้สวย






เรื่องมีอยู่ว่า

หมอโอ๋: เปิดคลินิกแถวนี้ดีไหม ถนนเส้นนี้ไม่เกิน 200 เมตร มีตั้ง 5 ร้านแล้ว เห็นมีคน เยอะเกือบทุกร้านเลย เปิดยังไงก็น่าจะรอด

หมอปุ๊ก: จริงเดะ คนเยอะทุกร้านตลอดเวลาเลยหรือ

หมอโอ:. ไม่รู้เดะ ไปดูตอนเย็นอย่างเดียว

หมอปุ๊ก: ที่เยอะ แน่ใจนะว่าไม่ใช่ผู้ช่วย หรือหมอมือปืน

หมอโอ๋: ไม่รู้โว้ย 55



 

tDE คิดว่า


20 ปีที่แล้ว ช่วงที่ผมทำงานอยู่ทีม Set Up Store ของห้าง Lotus Supercenter ( ก่อนจะมาเป็น Tesco Lotus ในปัจจุบัน) ช่วงนั้น เป็นยุคแรกของห้าง ModernTrade


การหา Location เพื่อเปิดห้างเป็นอะไรที่ต้องเฉียบจริงๆ การทำ Survey จนได้ปักหลักบนถนนมิตรภาพขาออกเมืองขอนแก่น (น่าจะเป็นห้างแรกบนถนนช่วงนี้) ย่อมต้องทำการบ้านมาอย่างดี


ปัจจุบันบนถนนมิตรภาพขาออกเส้นนี้ เพียง 5 กม.ก็มีห้างต่างๆมากมาย Tesco Lotus, Big C, HomePro, Baan & Beyond, Index Living Mall,...


ผมยังคิดเล่นๆว่าห้างอื่นๆที่มาเปิดหลังๆ ไม่ต้องทำ Survey มากเท่าห้างแรก เพราะเขาทำมาแล้ว สังเกตดูว่าห้างต่างๆตามต่างจังหวัดมักจะเปิดกันแนวๆนี้ บนถนนหลักระหว่างเมือง ความเจริญในลักษณะยังกระจุกตัว Supply พากันพาเหรดมายังแหล่งใกล้เคียง ตราบใดที่ Demand ยังมากกว่าอยู่ ต่างคนต่างพออยู่ได้อยู่ ย้อนกลับไปที่แต่ก่อนห้างในกรุงเทพฯในช่วงหนึ่งมาออกันอยู่แถวราชประสงค์ บันไดเลื่อนแห่งแรกที่ห้างไดมารู แต่ปัจจุบันเมื่อประชากรมากขึ้น ความเจริญขยายไปแหล่งต่างๆเป็น Cluster เช่น ลาดพร้าว รัชดา รามอินทรา รังสิต... ห้างก็แยกตามไปตาม Demand ที่กระจายออกไป...ปัจจุบันตรงไหนมีเซเว่นตรงนั้นมีคนเยอะ ยิ่งเซเว่นมีหลายร้าน แถวนั้นคนน่าจะยิ่งเยอะเป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่ง

 



เหมือนกับคลินิกทำฟันในต่างจังหวัด เมืองหลักๆ ถนนหลักๆ ความเจริญที่อาจยังกระจุกในช่วงต้นๆ ก็อาจจะเห็นร่องรอยของถนนสายสุขภาพ ที่คลินิกหลากหลายแห่กันมาเปิดในบริเวณใกล้เคียงกัน พอคลินิกแรกมีคนไข้เยอะ คลินิกที่สอง สาม สี่ ...ก็จะตามมา แล้วเท่าไหร่จึงจะถึงจุดที่พอดีกับ Demand


สำหรับกรุงเทพฯเมื่อความเจริญขยายไปเป็น Cluster ตามแหล่งต่างๆ ก็จะเห็นร่องรอยการขยายคลินิกไปตามแหล่งนั้นๆ แต่ก่อนเวลาเปิดคลินิกมักจะไปดูว่าแถวไหนคนเยอะ บางทีคลินิกเยอะแล้ว แต่เราเห็นคนยังรอในแต่ละคลินิกเยอะอยู่ เราก็คิดว่าก็ยังน่าเปิดได้อยู่ เปิดแล้วน่าจะรอด แต่ใครจะรู้ว่าจุดอิ่มตัวจะมาถึงเมื่อไหร่


ทุกทำเล ทุกถนนหลัก ต้องมีคลินิกแรกที่ไปเปิด เราจะก้าวไปเป็นคลินิกแรกบนทำเลนั้นโดยไม่เจ็บตัวแล้วรอดได้อย่างไร ผมคิดว่ามีหลายคนทำได้ และทำได้ดีด้วย การหา "Location" ที่มีคนเยอะๆ(แต่คลินิกก็จะเยอะตามมา) กับหา"กลุ่มคนไข้" ที่ใช่ตรงกับสไตล์เรา แม้ Location นั้นคนอาจยังไม่เยอะเท่าก็ตาม แต่หาก " Positioning" ของคลินิก เราตรงกับใจคนไข้แล้ว ที่สุดคนไข้จะมาเองหากไม่ยากลำบากเกินไป ขอให้ทุกคนเปิดคลินิกแล้วรอดนะครับ


 

สำหรับคุณหมอที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม

ทาง tDE ขอแนะนำ งานสัมมนา เปิดคลินิกหมอฟันให้รอด (เล่าสู่กันฟัง ตอน 2 รอบ 2) วันที่ 21 มกราคม 2563 

เหมาะสำหรับคุณหมอที่กำลังเปิดคลินิก หรือเปิดมาสักระยะแล้วอยากบริหารคลินิกให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว

มาพบคำตอบได้ เผยทุกเคล็ดลับ!! พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์ความสำเร็จโดยตรงจากคุณหมอป้อม (ทพ. พรชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์) จะมาบอกเล่าทางลัด ให้คุณหมอนำไปใช้ได้ตรง โดยไม่หลงทาง



559 views0 comments
bottom of page