top of page

ตอนที่ 3 ให้น้องใหม่ฝึกงานกับคนเก่ง(งาน) หรือ คน(ใจ)งาม

Updated: Nov 22, 2019

เปิด(คลินิก)อย่างไร... ให้รอด... ไปต่อ... และจบให้สวย





ในร้านกาแฟ หมอวัยใสคุยกัน

หมอโอ๋ : ทำไงดี พนักงานที่คลินิกเข้า - ออกบ่อยมาก... เซ็ง

หมอปุ๊ก : จริงเดะ แล้วปกติใครสอนงานเด็กใหม่ละ

หมอโอ๋ : ก็จ๋อมไง ช่วยงานเก่งที่สุดในคลินิกเลย

หมอปุ๊ก : เฮ้ย! เก่งแล้วใจหรือป่าว

หมอโอ๋ : ???




tDE ช่วยคิด

ผมคิดว่าคลินิกหลายแห่ง น่าจะเจอปัญหาใกล้เคียงกันอย่างหนึ่งคือ การเข้าออกของพนักงาน ที่มีอัตรา Turnover ค่อนข้างสูง หลายคนอาจจะไปโฟกัสกันตอนออก ว่าทำไมออก บางทีเพิ่งขึ้นเงินเดือน เพิ่งได้โบนัส หรือบางทีก็เพิ่งได้ปรับตำแหน่งขึ้น


ผมอยากให้เรากลับมาดูตอนเพิ่งน้องๆเข้ามาทำงานใหม่ๆ เป็นช่วงเวลาที่เราต้องให้ความสำคัญตั้งแต่แรก ตั้งคำถามง่ายๆก่อนคือ เราจะให้ฝึกงานกับใคร ระหว่าง"คนเก่ง" กับ "คนใจ(งาม)" แว๊บแรกของความคิดคือ ให้ฝึกกับคนเก่ง จะได้เป็นงานเร็วๆ รีบช่วยงานหมอได้ ผมก็เคยคิดอย่างนั้นจนกระทั่งผมเองก้สงสัยว่าฝึกกับคนเก่งแล้วทำไมไม่เก่งซักที อาจจะเกิดจากหลายอย่าง เช่น คนเก่งจะถูกใช้งานเยอะ หมอคนโน้นก็เรียกคนนี้ก็เรียก คนเก่งเลยไม่มีเวลา และงานที่คนเก่งถูกเรียกไปช่วย บางทีก้เป็นงานซับซ้อนไม่สามารถให้มาฝึกกันได้ แย่สุดถ้าคนเก่งแต่ทัศนคติดีไม่ถึงก็อาจจะไม่อยากให้คนอื่นเก่งก็มี และเหตุผลอื่นๆอีกมากมายสำหรับคนเก่ง...


จริงๆแล้ว น้องๆที่เข้ามาทำงานใหม่ๆเราต้องสร้างภูมิคุ้นกันให้เขา เพราะเขาต้องเผชิญอะไรอีกมากมายที่เขาไม่คาดคิดถึงแม้เราจะอธิบายลักษณะงานให้ฟังอย่างละเอียดแค่ไหนก็ตาม เราควรให้เขาเข้าใกล้คนใจ(งาม)ซึ่งต้องต้องมีบ้างในคลินิก แม้จะช่วยงานไม่ค่อยเก่งก็ตาม เพราะความเก่งจะตามมาทีหลังอาจจะช้าไปหน่อยก็ตามแต่ขอให้มีทัศนคติที่ดี หลังๆพอมาปรับใช้วิธีดังกล่าวเล็กน้อย เราก็ได้น้องๆคนใจ(งาม)มาก่อน แล้วช่วยกันทำให้เก่งตามมา


อย่าลืมว่า"คน"ยังเป็นหัวใจในการทำงานของเรา อยู่เสมอ แม้ว่าเราจะเข้าสู่ยุค AI ก็ตาม

 

สำหรับคุณหมอที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม

ทาง tDE ขอแนะนำ งานสัมมนา เปิดคลินิกหมอฟันให้รอด (เล่าสู่กันฟัง ตอน 2 รอบ 2) วันที่ 21 มกราคม 2563 

เหมาะสำหรับคุณหมอที่กำลังเปิดคลินิก หรือเปิดมาสักระยะแล้วอยากบริหารคลินิกให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว

มาพบคำตอบได้ เผยทุกเคล็ดลับ!! พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์ความสำเร็จโดยตรงจากคุณหมอป้อม (ทพ. พรชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์) จะมาบอกเล่าทางลัด ให้คุณหมอนำไปใช้ได้ตรง โดยไม่หลงทาง


160 views0 comments
bottom of page