top of page

หัวใจของการทำ Clear Aligner "หมอ " หรือ "โปรแกรม"

Updated: Sep 21, 2019

มาทำคลินเช็ค ให้คลีนเชะกันดีกว่า


เรื่องมีอยู่ว่า


หมอกุ้ง : จัดฟันแบบ Clear Aligner เนี่ยง่ายดีเนอะ

หมอปุ๊ก : ง่ายยังไงอะ

หมอกุ้ง : ก็แค่สแกนฟัน ส่งไปเดี๋ยวก็ได้คลินเช็คกลับมา ก็ทำตามนั้น

หมอปุ๊ก : ไม่ใช่แบบนั้นนะ????



tDE ช่วยคิด


โปรแกรมคลินเช็คเป็นเพียงแค่...เครื่องมือ เครื่องทุ่นแรง ตัวช่วย... ในการวางแผนการรักษา การสื่อสารให้กับคนไข้ เบื้องต้นหลังจากพิมพ์ปากหรือสแกน เราจะมีการเซ็ตเป้าหมายของการจบการรักษาแต่ละเคสไว้ก่อนเช่นจบเป็น Class I เบื้องต้นโปรแกรมคลินเช็คที่ได้กลับมาเวอร์ชั่นแรก(อาจจะมาจาก Technician หรือ AI ) เพื่อใช้เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นเท่านั้น ยังต้องมีการปรับเปลี่ยนอีกตามความเป็นจริงอีกพอสมควร โดยต้องใช้ “หัวใจ” และ”สมอง” ของหมอฟันอย่างเราในการทำ แก้ไข ปรับ ให้โปรแกรมคลินเช็คสุดท้ายที่แสดงถึงแผนการรักษาและการสื่อสารให้เหมาะสมต่อคนไข้แต่ละคนจริงๆ ...คุณเปิ้ล คุณหนิง คุณโก้ และอื่นๆ .....


ในโปรแกรมคลินเช็คเองจะมีเครื่องมือหลากหลาย ถ้าเราเข้าใจในการใช้งานเครื่องมือเหล่านั้น ผ่านความรู้ความเข้าใจในการเคลื่อนฟัน จะทำให้การวางแผนการรักษาและการสื่อสารกับคนอื่นๆง่ายขึ้นมาก ประสบการณ์และเทคนิคในการทำคลินเช็คจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราจะเริ่มต้นที่คลินเช็ค(ที่เราได้มาเบื้องต้น) แต่จบด้วยคุณหมอ(ที่ได้ปรับคลินเช็คให้เหมาะสมในแต่ละเคส) สุดท้ายคือ “เราใช้โปรแกรม ไม่ใช่โปรแกรมใช้เรา” ในการรักษาคนไข้นะครับ


 

สำหรับคุณหมอที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม


ทาง tDE ขอแนะนำ งานสัมมนา Clear in the Dark ตอน"จับมือทำ คลินเช็ค ให้คลีนเชะ"   

[ วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ]   สำหรับ Workshop และ Lecture ในการทำ Clincheck ที่จะทำให้การวางแผนทำ อินวิสอไลน์ ได้คลีนเชะ เป๊ะๆ เลย โดย ทพญ.กุรุพินท์ เชาวกิจเจริญ (คุณหมอ Ping)




372 views0 comments
bottom of page